Never ask how to use, just wonder how to make...

Nov 2, 2008

[Đánh giá] Kubuntu 8.10


Vào ngày cuối tháng 10, khi Halloween đã tới rất gần, một sự kiện được trông đợi bởi những chiếc đồng hồ đếm ngược đã xảy ra: Bản Ubuntu 8.10 đã ra đời. Kèm theo đó là các phiên bản trên các nền đồ họa khác: Kubuntu 8.10, Xubuntu 8.10.

Trước hết xin gửi lời cảm ơn đến bác CườngNV @ JAIST. Bác có lẽ là người đầu tiên làm mirror Ubuntu 8.10 ở Việt Nam cho anh em download và cài đặt Ubuntu ngay khi đang còn nóng. Bác cũng update ngay con Kubuntu khi em yêu cầu ^^.

Theo như phản ánh của anh em Fotech thì bản Ubuntu 8.10 khá là chán. Việc thực hiện upgrade có tỷ lệ thất bại khá cao. Thêm vào đó, khả năng nhận phần cứng (card wireless, card màn hình) chưa tốt (còn tệ hợn bản RC :(). Có lẽ đây là hệ quả của sức ép từ phần sau dấu chấm của con số 8.10 gây ra. Rõ ràng tuyên bố trước là đúng 6 tháng sẽ phát hành một phiên bản khiến cho dù phiên bản chưa thật hoàn chỉnh vẫn phải tung ra.

Tớ chỉ mới cài thử bản Kubuntu 8.10 trên laptop. Tuy nhiên tớ đánh giá khá cao bản này. Kubuntu 8.10 được xây dựng dựa vào nền đồ họa KDE 4.1 khá tốt. KDE 4.1 có khá nhiều tính năng nổi bật thú vị.

KDE 4.1 là bản cải tiến của KDE 4.0. Khái niệm Desktop đã được thay đổi hoàn toàn. Bây giờ Desktop được gọi với tên mới là Plasma, là nơi để đính các Gadget, và chính các Gadget này với độ tùy biến cao sẽ mang lại các tiện ích cho người sử dụng. Thanh Start menu được thiết kế thành các Tab tiện lợi và có bổ sung ô search thông minh (đú theo Vista ^^). Phiên bản 4.1 bổ sung những điểm thiếu sót cho KDE 4.0: Gadget Folder view cho phép đưa một thư mục bất kỳ lên Plasma; main panel có tính tùy biến cao; bổ sung thêm công cụ Grub editor tiện lợi.

Một điều đáng nói ở Kubuntu 8.10 là vấn đề giao diện và font chữ đã được cải thiện đặc biệt. Các bạn có thể thấy rõ nhất điều này khi cài thử FF3. Đã không còn những font + giao diện xấu mù, mà thay vào đó là một bộ mặt hoàn toàn khác.

Bản Kubuntu 8.10 cũng đã fix được khá nhiều lỗi liên quan đến tính tương thích phàn mềm. Tớ dùng thử một ngày mà chưa gặp lỗi crash lần nào. Tớ cài bộ gõ XUnikey, để chế độ Foward, và tớ có thể sử dụng nó với hầu hết các phần mềm (trừ Konqueror không sao gõ được tiếng Việt).
Tuy nhiên tớ vẫn còn vướng một số vấn đề nhỏ khi sử dụng bản này. Tớ không thể mở được các file mp3 bằng Amarok. Tớ cũng không thể kết nối wireless được (cái này không biết do hệ điều hành hay tại AP nữa ^^). Kopete không thể kết nối được máy chủ Yahoo (một số anh em Fotech bảo là do máy chủ lỗi, tạm tin vậy ^^).

Kết lại một câu là Kubuntu 8.10 cũng đáng để dùng đấy chứ nhỉ ^^.

3 comments:

  1. Giới thiệu khá hay :D. Nhìn cái giao diện KDE 4.1 là đã muốn thử rồi. Nhưng ngại cái là cài linux trên máy thật xong thì không thể nào cài nổi windows nữa (vào install CD màn hình đen xì luôn, chả hiểu sao lại vậy. Format lại ổ thì lại OK :D). Hơn nữa hiện giờ nhiều chương trình làm việc trên windows quá, không bỏ được (yêu cầu công việc nó phải vậy :) ) => Kubuntu thì cũng ... từ từ :D.

    ReplyDelete
  2. Nhìn chung là ko biết có nên thử ko nhỉ :D

    ReplyDelete
  3. @crazyinhead: Ông có thể xử lý bằng cách cài wubi, dùng song song 2 hệ điều hành
    @ngọc: Hờ hờ, tùy tâm ^^.

    ReplyDelete